Đa dạng sản phẩm
Hiện nay, các DN, cơ sở, HTX sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở Bình Định đạt chuẩn OCOP khá dè dặt khi chuẩn bị hàng Tết. Ông Lê Sang, cơ sở nem chả Lê Sang (huyện Tây Sơn) chia sẻ: Những năm trước, khách chủ động đặt hàng trước để có giá tốt nhưng nay chỉ lác đác. Chúng tôi chưa dám liên hệ các nơi đặt nguyên liệu vì sợ ôm lỗ.
Ông Đặng Ngọc Vũ, Giám đốc Công ty TNHH MTV VITA (huyện Tây Sơn) , cho biết: Năm 2023, chúng tôi mới cho ra mắt sản phẩm bánh hỏi ngũ sắc, nui ngũ sắc bán chạy hơn các sản phẩm khác. Công ty cũng dự kiến tập trung vào các sản phẩm mới nhưng dự đoán sức mua giảm nên không dám sản xuất nhiều. Ngoài sản xuất theo các đơn đặt hàng, chúng tôi có kế hoạch dự trữ nguồn nguyên liệu để kịp thời ứng phó với các đơn hàng đột xuất.
Lượng khách hàng giảm, giá nguyên vật liệu đầu vào ngày càng tăng, khiến DN buộc phải tăng giá sản phẩm, sức mua có phần giảm đi. Nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh chấp nhận lợi nhuận thấp để bán được hàng và khắc phục khó khăn để đưa sản phẩm mới ra thị trường.
Nhiều đơn vị đã sản xuất và ra mắt các sản phẩm mới làm quà tặng dịp Tết như: Cơ sở Mộc Thảo (huyện An Lão) với sản phẩm rượu sim M08; cơ sở nem chả Lê Sang (huyện Tây Sơn) với bắp nếp sấy giòn; cơ sở Giang Nguyên (huyện Hoài Ân) với chả gà và gà ri lạc thủy (giống gà mới ở miền Bắc); cơ sở Cẩm Mộc (huyện Phù Mỹ) với dầu gội, sửa tắm thảo dược; cơ sở bún, phở khô KICAFOODS (huyện Hoài Ân) với bún bắp… Đặc biệt, các cơ sở đồng loạt ra mắt hộp quà, hộp đựng sản phẩm bằng nhiều kiểu dáng mới, đẹp mắt để khách sử dụng làm quà Tết, với giá bình ổn.
Ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở sản xuất cà phê, trà Cazin (huyện Vân Canh), chia sẻ: Chúng tôi đang chuẩn bị 200 lít mật ong và 600 kg bột trà lá tía tô, sâm bố chính, trà dung, rau má, đinh lăng để làm sản phẩm mật ong ngâm. Bộ sản phẩm này được phối hợp theo sở thích của khách hàng, đựng trong hộp gỗ khắc tên DN hoặc khách hàng, đang được nhiều khách đặt hàng.
Chủ động mở rộng thị trường
Những tháng cuối năm, ông Nguyễn Ngọc Hiên, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê An Phú Quý (TX Hoài Nhơn), thương hiệu cà phê Gu’s tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại (XTTM) Việt - Trung tại các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh. Ông Hiên trực tiếp chào mời khách hàng, quảng bá sản phẩm cà phê và đã ký hợp đồng với một số đối tác Trung Quốc. Trước đó, ông trực tiếp đón các đoàn DN Nhật Bản và đưa đi khảo sát vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến cà phê của công ty tại tỉnh Đắk Lắk.
Ông Hiên chia sẻ: Trong năm 2023, chúng tôi sản xuất và bán được 25 tấn cà phê hạt rang và 100 tấn cà phê nhân, tăng 30% so với các năm. Tôi liên tục tham gia các cuộc XTTM do Sở Công Thương mời để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Sau các đợt tham gia, tôi đều có thêm khách hàng mới.
Ông Nguyễn Ngọc Lộng, Giám đốc Công ty TNHH Tổng hợp An Phú Sang (TP Quy Nhơn)- chuyên sản xuất sản phẩm yến sào Bình Định, cho biết: Thời gian qua, tôi và nhiều DN sản xuất yến sào Bình Định tham gia hoạt động XTTM kết nối trực tiếp khách hàng có tiềm năng, nhất là thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan… Công ty tôi đang nâng cấp nhà xưởng, công nghệ chế biến đạt chất lượng xuất khẩu để tháng 1.2024 các đối tác Trung Quốc qua xem, đánh giá và ký hợp đồng xuất khẩu sản phẩm yến sào qua thị trường Trung Quốc.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Đình Kha, Sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị, DN tổ chức các chương trình khuyến mãi hàng Việt Nam chất lượng cao, thực hiện các chương trình kết nối cung cầu, trong đó đặc biệt chú ý liên kết vùng, cụ thể là phối hợp với các tỉnh, thành tạo nguồn hàng hóa dịp cuối năm, tạo điều kiện cho sản phẩm của các DN, cơ sở ở Bình Định sản xuất tiếp cận, mở rộng thị trường.