Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được hình thành theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23.4.2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Quy về một mối
Bắt đầu từ ngày 1.4.2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (địa chỉ 127 Hai Bà Trưng, TP Quy Nhơn) bắt đầu tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đối với 1.208 TTHC của 18 sở, ban thuộc UBND tỉnh, chiếm hầu hết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp tỉnh. Cũng từ thời điểm này, các sở, ban có TTHC theo quy định không tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị và các đơn vị trực thuộc (trừ Thanh tra tỉnh, CA tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh). Và như vậy, người dân, DN sẽ chỉ còn một điểm đến khi thực hiện TTHC cấp tỉnh.
Đáng chú ý, Trung tâm còn có quầy thu hộ các khoản phí và lệ phí do nhân viên Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam phụ trách. Cùng với đó là các quầy dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện tỉnh. Bưu điện tỉnh đã thành lập Bưu cục Hành chính công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với 3 quầy, quy về một đầu mối trực tiếp xử lý hồ sơ TTHC thay vì phân tán ở từng sở như trước đây.
Theo Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Anh Dũng, đơn vị này sẽ tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cung cấp dịch vụ, đặc biệt là chuẩn hóa các công đoạn cung cấp dịch vụ hành chính công để vừa đáp ứng yêu cầu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động, vừa tạo sự thuận tiện, đơn giản cho người dân khi tiếp cận dịch vụ.
“Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh việc chuyên môn hóa và đào tạo đội ngũ chuyên biệt tại Trung tâm với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ và hỗ trợ công chức, viên chức trong việc tiếp nhận yêu cầu giải quyết TTHC. Đồng thời, bên cạnh tư vấn, giới thiệu dịch vụ chuyển phát kết quả TTHC, nhân viên Bưu điện sẽ tích cực tham gia hướng dẫn người dân khi đến thực hiện TTHC”, ông Dũng khẳng định.
Lịch sự, tận tâm, chuyên nghiệp
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 32 quầy, mỗi quầy được trang bị các thiết bị hiện đại, có màn hình hiển thị họ tên, ảnh chân dung người phụ trách quầy và số thứ tự người đăng ký thực hiện TTHC. Tại mỗi quầy còn có máy đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của người phụ trách quầy. Hệ thống tra cứu TTHC cũng đang được khẩn trương hoàn thành.
Ngoài ra, Trung tâm còn có 6 nhân viên phục vụ, gồm văn thư, hành chính, hỗ trợ nghiệp vụ công nghệ thông tin, nghiệp vụ kiểm soát TTHC. Bên cạnh nhân lực, nhiều yếu tố khác cũng được chú trọng để Trung tâm trở thành một địa chỉ thân thiện, gần gũi, như: Có lối đi dành cho người khuyết tật; bút để người dân ghi hồ sơ TTHC được bố trí lịch sự, trang nhã, không phải cố định để đề phòng ai đó “cầm nhầm” như nhiều nơi công cộng khác...
Theo Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lê Quý Đôn, phương châm hoạt động của Trung tâm là “Lịch sự, tận tâm, chuyên nghiệp, đúng pháp luật”. “Để hướng đến phương châm ấy, từng công chức, viên chức cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, phải có tác phong, thái độ giao tiếp lịch sự, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở”, ông Đôn nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các cơ quan cử công chức, viên chức đến Trung tâm cũng cần thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ xử lý từng hồ sơ trên phần mềm quản lý để giải quyết TTHC theo quy định. Từ đó, chủ động thông báo bằng văn bản đến Trung tâm về lý do chậm giải quyết hồ sơ TTHC kèm theo văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại thời gian trả kết quả. Đồng thời, thông báo, cập nhật kịp thời những thay đổi của các TTHC, công khai bằng văn bản giấy hoặc trên các phương tiện điện tử tại Trung tâm.
Tác giả bài viết: MAI LÂM
Ý kiến bạn đọc